ขายทองแบบไหนได้ราคาเต็มไม่โดนหัก?

| Author: rapeepran cheuarukpoom
Post In: ข่าวสารและกิจกรรม
1/6/2021 18:28

เวลาเอาทองคำไปขาย หลายคนมักเจอปัญหาเรื่องราคารับซื้อ ที่คิดว่าร้านทองกดราคาหรือไม่ ทำไมขายไม่ได้ราคาตามที่ต้องการ แล้วทำไมต้องหักเยอะ ซึ่งจริงๆแล้วการขายทองอาจต้องทำความเข้าใจในเรื่องของ ทองคำ ที่ซื้อกันก่อน ว่าทองที่มีอยู่นั้น เข้าเกณฑ์ตามที่ร้านทองจะรับซื้อหรือไม่ หากสงสัยว่าคืออะไร วันนี้มาหาคำตอบกันว่า “ขายทองแบบไหนได้ราคาเต็มไม่โดนหัก"

ทองที่มีเปอร์เซ็นต์เต็ม  ร้านทองจะทำการตรวจสอบทองที่นำมาขายว่าเป็นทองเปอร์เซ็นต์อะไร จะได้ตีราคาให้ถูก หากเป็นทองเปอร์เซ็นต์ต่ำกว่าทอง 96.5 % หรือ ทอง 99.9 % บางร้านอาจไม่รับซื้อ "

ทองที่มีน้ำหนักครบ  

ร้านทองจะชั่งน้ำหนักเพื่อเช็คดูว่าทองที่นำมาขายนั้น น้ำหนักครบตามมาตรฐาน หรือไม่ เพราะ ทองคำแท่ง และ ทองรูปพรรณ จะมีน้ำหนักทองเป็น “กรัม” ต่างกัน และหากทองขาด,ชำรุด น้ำหนักหาย จะมีผลต่อราคารับซื้อ "

ทองที่มีโลโก้หรือตราสัญลักษณ์ 

ทองที่มีโลโก้ หรือ ตราสัญลักษณ์ร้านทองที่ผลิตทองคำ จะการันตีเรื่องการรับซื้อคืนได้ง่ายกว่าทองที่ไม่มีตรายี่ห้อ เพราะมีความน่าเชื่อถือและได้รู้ที่มาของทองชิ้นนั้น  " 

ทองคำแท่ง 
ทองคำแท่ง ไม่ค่อยโดนหักราคาจิปาถะเหมือนทองรูปพรรณ เนื่องจากการใช้งานที่ไม่ได้เน้นใส่ โอกาสที่ทองจะขาดจนทำให้น้ำหนักหายจึงมีน้อยกว่า อีกทั้งมีการ์ดที่แข็งแรงห่อหุ้มไว้ ทำให้เก็บรักษาได้ดีกว่าทองรูปพรรณ "

 เกณฑ์การรับซื้อคืนทองรูปพรรณ ตามที่ สคบ ประกาศไว้คือหากซื้อแล้วขายคืนร้านเดียวกัน ให้หักลบราคาจากราคารับซื้อคืนทองคำแท่งไม่เกิน 5 % แต่หากเป็นการขายทองคืนต่างร้าน อาจจะหักราคามากกว่า 5 % ดังนั้น การซื้อทองที่ไหน ขายคืนที่นั่น ก็อาจทำให้ไม่โดนหักราคาหรือโดนหักน้อยกว่าการขายคืนต่างร้านได้ 

« กลับ
© Developed by CommerceLab