แหวนทอง เป็น ทองรูปพรรณ ที่ได้รับความนิยม ไม่แพ้สร้อยคอทอง,สร้อยข้อมือ,กำไล ฯลฯ การเลือกซื้อสัก 1 วงอาจเป็นปัญหาหนักสำหรับคนที่ไม่เคยซื้อทองหรือคนที่ไม่มีประสบการณ์เกี่ยวกับทองคำใด ๆ มาก่อน ดังนั้นใครที่เป็นมือใหม่หัดซื้อทอง อาจต้องรู้วิธีการเลือกซื้อทองรูปพรรณกับร้านทองก่อน

1.เช็คราคาทอง แหวนทอง เป็นทองประเภท ทองรูปพรรณ เช่นเดียวกับพวก สร้อยคอทอง,สร้อยข้อมือ,จี้ทอง,กำไล ฯลฯ ดังนั้นเวลาจะเช็คราคาแหวนทอง ต้องดูที่ช่อง ราคาทองรูปพรรณ โดยในตารางจะเห็นคำว่า “รับซื้อ” และ “ขายออก” ซึ่งมีความหมายดังนี้

ราคารับซื้อ หมายถึง ราคาทองที่ร้านทองรับซื้อคืนจากเรา ( หากต้องการขายทองให้ดูราคานี้ )

ราคาขายออก หมายถึง ราคาทองที่ร้านทองขายออกให้เรา ( หากต้องการซื้อทองให้ดูราคานี้ )

นอกจากนี้ทองรูปพรรณส่วนใหญ่ที่ขายกันในประเทศไทยจะเป็นทอง 96.5 % ซึ่งเป็นมาตรฐานเปอร์เซ็นต์ทองไทย ราคาจะถูกกว่าทอง 99.9 % ( ส่วนใหญ่จะทำเป็นเครื่องประดับสั่งทำพิเศษ เป็นที่ระลึก ใส่ลำบาก เพราะมีความนิ่ม,อ่อนกว่าทอง 96.5 )

2.เลือกน้ำหนักทอง แหวนทองจะมีน้ำหนักทองให้เลือกตั้งแต่ 2 บาท , 1 บาท , 2 สลึง , 1 สลึง , ครึ่งสลึง ซึ่งราคาก็ต่างกันไปตามน้ำหนัก ( ทอง 1 บาท เท่ากับ 4 สลึง ) โดยอีกสิ่งที่ต้องรู้คือ ทองรูปพรรณ 1 บาทจะหนัก 15.16 กรัม เพราะร้านทองจะคิดราคาตามน้ำหนักที่ปรากฎบนตราชั่ง ทั้งตอนรับซื้อและขายออก ดังนั้นจะซื้อแหวนทองหนักเท่าไหร่ก็ต้องเช็คน้ำหนักให้ดี ๆ

แหวนทอง 2 สลึง หนัก 7.58 กรัม

แหวนทอง 1 สลึง หนัก 3.79 กรัม

แหวนทอง ½ สลึง หนัก 1.895 กรัม

3. เลือกลายทอง ลายแหวนทองมีให้เลือกเยอะเช่นเดียวกับสร้อยทอง,สร้อยข้อมือ สิ่งที่ควรรู้คือ ลวดลายทอง มีผลต่อค่ากำเหน็จ ( ค่าแรง ) หมายถึงหากเลือกลายสวย ๆ ผลิตยากๆ อย่างแหวนทองลายมังกร,ลายพิกุล ค่าแรงจะแพง แต่หากเลือกลายเรียบๆ ผลิตไม่ยาก อย่าง ลายเกลี้ยง,ลายหัวใจ ค่าแรงก็จะถูกกว่า แต่ทั้งนี้ ค่ากำเหน็จ แต่ละร้านทองจะไม่เท่ากัน เพราะมีการบวกเพิ่มค่าขนส่ง,ค่าจ้าง,ค่าประกัน ฯลฯ ซึ่งจะไม่มีการติดป้ายประกาศบอกที่หน้าร้านเหมือนราคาทอง

4.โลโก้หรือสัญลักษณ์ร้านทอง บางร้านทองอาจไม่มีใบรับประกันสินค้าให้ เนื่องจากจะดูที่โลโก้ผู้ผลิตทองบนเนื้อทองแทน โดยตราสัญลักษณ์จะบ่งบอกที่มาของทองชิ้นนั้นว่าผลิตที่ไหน มีความน่าเชื่อถือหรือไม่ ซึ่งบางร้านทองจะเป็นทั้งผู้ค้ารายใหญ่ที่ผลิตทองขายส่งให้กับร้านทองรายย่อย และเปิดร้านขายปลีกเอง   ดังนั้น ให้สังเกตุตรวจสอบตรายี่ห้อร้านบนเนื้อทองให้ละเอียด ซึ่งต้องเห็นตัวอักษรหรือตรายี่ห้ออย่างชัดเจน โดยแหวนทองจะสังเกตดูที่ใต้ท้องแหวนข้างใน

สรุป มือใหม่หัดซื้อทองต้องเริ่มจาก เช็คราคาทอง > เลือกน้ำหนักทอง > เลือกลวดลายทอง > ตรวจสอบคุณภาพทอง ( ชั่งน้ำหนัก,ตรวจตรายี่ห้อ,ความน่าเชื่อถือร้านทอง )

อ่านบทความ "ราคาทองรูปพรรณ กับเรื่องคาใจ เวลาขายทองคืน"