ทองคำแท่งออสสิริสแบบ Stamping 

หรือแบบ Minted Bar เป็นทองคำแท่งที่มีเทคนิคการผลิตค่อนข้างละเอียด โดยเป็นการนำทองคำแผ่นใหญ่ๆมาเข้าเครื่องรีดให้เป็นแผ่นบางลง จากนั้นก็นำไปตัดให้ได้ขนาดตามน้ำหนักทองและส่วนใหญ่จะตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยมมุมมนๆ เมื่อได้ขนาดของทองคำแท่งแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการปั๊มลวดลายหน้าทองให้สวยงาม อย่างลายหงส์มังกร,ลายนักษัตร ก็มาจากการผลิตรูปแบบนี้ นอกจากนี้อาจมีการพ่นทราย(ทำพื้นผิวบางส่วนเหมือนผิวทรายเพื่อเพิ่มความสวยงาม) ตกแต่งขอบเรียบ,ขัดเงาบางส่วนให้มีความแวววาว และขั้นตอนสุดท้ายคือการนำทองคำแท่งไปบรรจุในแพคเกจซีลพลาสติกที่แข็งแรงกันกระแทก,กันรอยขีดข่วน เพื่อรักษาเนื้อทองคำไม่ให้เสียหาย เนื้อทองหายไป

ทองคำแท่งแบบ Stamping จะใช้เวลานานในการผลิตและทำแม่แบบ ยังอาศัยฝีมือในการออกแบบและผลิตออกมาให้เป็นแม่แบบที่สวยงาม ซึ่งอุปกรณ์นี้มีต้นทุนที่สูงพอสมควร ทองคำแท่งชนิดนี้จึงมีค่าบล็อก และค่าบล็อกแพงกว่าแบบ Casting เมื่อเทียบชิ้นสินค้าที่มีน้ำหนักทองเท่ากันส่วนมากทองคำแท่งแบบ Stamping จะผลิตแบบน้ำหนักน้อยๆ เช่น 1 กรัม, 1 สลึง, 2 สลึง, 1 บาท , 2 บาท เป็นต้น ขนาดเล็กสุดคือ 0.6 กรัม และด้วยมีความสวยงามของลวดลายหลากหลาย จึงเป็นทองคำแท่งเหมาะสำหรับการเก็บสะสมและให้เป็นของขวัญในโอกาสต่างๆ 

ทองคำแท่งออสสิริสแบบ Casting 

หรือแบบ Cast Bar เป็นทองคำแท่งที่มีเทคนิคการผลิตไม่ยุ่งยาก คือการนำทองคำไปหลอมด้วยความร้อนสูงจนเป็นของเหลว แล้วเทลงเบ้าหรือบล็อกหรือแม่พิมพ์ ทิ้งไว้ให้เซ็ตพอเป็นแท่ง แล้วเคาะออกจากเบ้า นำไปแช่น้ำให้เย็นตัวลงอีก จากนั้นก็นำไปปั๊มตรายี่ห้อหรือโลโก้,น้ำหนักและเปอร์เซ็นต์ทอง

ทองคำแท่งแบบ Casting ใช้เวลาผลิตไม่นาน เพราะไม่ได้เน้นความสวยงามของลวดลายมากนัก แต่จะเน้นทำน้ำหนักทอง,เปอร์เซ็นต์ความบริสุทธิ์,รูปทรงให้ตรงตามมาตรฐานมากกว่า เพราะทองคำแบบนี้มักมีวัตถุประสงค์ใช้งานในด้านลงทุนเป็นหลัก และยังเก็บเป็นทุนสำรองของสถาบันการเงินต่างๆ อีกทั้งยังถูกนำไปผลิตเป็นทองรูปพรรรณอีกทีด้วย  

ส่วนมากทองคำแท่งแบบ Casting จะผลิตในน้ำหนักเยอะๆ เช่น 5 บาท , 10 บาท , 20 บาท ไปจนถึงหนักเป็นกิโลกรัม จากการใช้งานหลักคือด้านการลงทุน,ทุนสำรอง จึงเป็นทองคำแท่งเหมาะสำหรับการลงทุนส่วนค่าบล็อคจ่ายน้อยกว่าหรือไม่ต้องจ่ายค่าบล็อคเลย 

ทองคำแท่งออสสิริสแบบ Cast Stamp 

เป็นทองคำแท่งอีกหนึ่งรูปแบบของ Casting แต่เน้นลวดลายความสวยงามเพิ่มขึ้น ปั๊มลายเหมือนทองคำแท่ง Stamping 

ส่วนมากทองคำแท่งแบบ Cast Stamp  จะผลิตในน้ำหนักเยอะๆ เช่น 5 บาท  จากการใช้งานหลักคือด้านการลงทุน,ทุนสำรอง จึงเป็นทองคำแท่งเหมาะสำหรับการลงทุนส่วนค่าบล็อคจ่ายน้อยกว่าหรือไม่ต้องจ่ายค่าบล็อคเลย